Phụ nữ genZ đang lấn sân vào giới đầu tư

Các nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng, phụ nữ thế hệ genZ đang thể hiện mình trong việc tự chủ đầu tư tài chính, kinh doanh để tạo ra dòng tiền. Họ thường được kế thừa từ gia đình, hoặc chủ động đầu tư và năm bắt các cơ hội. Con số ước tính về tài sản phụ nữ nắm giữ đang dần tăng lên ở Mỹ và nhiều quốc gia đang phát triển.

Trong nhiều năm qua, chúng ta vẫn cố định với định kiến nam giới sẽ đảm nhận vai trò đầu tư, còn nữ giới sẽ quản lý ngân sách chi tiêu trong gia đình. Những định kiến về giới này phần nào đã hạn chế sự độc lập tài chính và khả năng làm chủ cuộc sống của nhiều người phụ nữ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây đang thay đổi nhanh chóng, khi các thế hệ phụ nữ trẻ, đặc biệt ở thế hệ genZ. Họ càng ngày càng chủ động kiểm soát việc đầu tư, gắn kết đầu tư với mục tiêu dài hạn trong cuộc sống. Thậm chí thường có kết quả vượt trội hơn so với nam giới.

“Tôi hoàn toàn tin rằng sự dân chủ hóa, hay tôi gọi là sự trung hòa về giới, đang diễn ra, đặc biệt rõ nét ở thế hệ trẻ đang dần được thể hiện rõ ràng trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư tài chính kinh doanh” bà Deborah Montaperto thuộc Morgan Stanley, người được xếp hạng số 1 trong danh sách Cố vấn tài chính nữ của Barron’s năm nay, chia sẻ.

Barrons’s Tuần báo Tài chính Quốc gia của Mỹ cũng đưa ra nhiều bằng chứng để khẳng định việc nhiều phụ nữ trẻ, nổi bật là thế hệ genZ đang dẫn đầu về việc đầu tư vào chứng khoán nhiều hơn so với các thế hệ trước. Họ chấp nhận rủi ro một cách hợp lý trong danh mục đầu tư và đạt được kết quả tích cực. Các cố vấn tài chính kỳ cựu cũng cho rằng, sự thay đổi này phản ánh một xu hướng rộng lớn, trong đó phụ nữ đang đón nhận việc lập kế hoạch tài chính để hiện thực hóa các mục tiêu quan trọng trong cuộc sống. Họ sử dụng đầu tư làm đòn bẩy cho để thúc đẩy những kế hoạch lớn hơn của cá nhân họ.

“Phụ nữ ngày nay chủ động hơn, hiểu biết hơn và tham gia tích cực hơn vào các vấn đề tài chính của chính mình,” theo nhận định của bà Marla Petti từ công ty tài chính MAI Capital Management – Người hiện giữ vị trí cố vấn tài chính thứ 92 trong bảng xếp hạng của Barron’s.

Phụ nữ trẻ tại Mỹ cũng đang ngày càng kiểm soát nhiều tài sản khổng lồ thông qua việc họ thừa kế hoặc tự tạo ra tài sản. Tính đến năm 2030, theo McKinsey & Co., số tài sản của những người phụ nữ này đang nắm giữ sẽ được nhân đôi, lên gần 40%  tổng tài sản tại Mỹ.

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy xu hướng này là cuộc chuyển giao tài sản quy mô lớn, khi các thế hệ “Baby Boomers” – thế hệ những người sinh từ năm 1946 đến năm 1964. Họ là nhóm thế hệ đông đảo nhất trong lịch sử Hoa Kỳ cho đến khi thế hệ millennials vượt qua họ một chút. Thế hệ “Baby boomer” chiếm một phần đáng kể dân số thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia phát triển. Thế hệ này sẽ chuyển giao hàng nghìn tỷ USA cho người thừa kế. Tuy nhiên, phụ nữ ngày càng tự tạo dựng tài sản của riêng mình, trở thành giám đốc điều hành hay nhà sáng lập doanh nghiệp.

Phụ nữ thế hệ genZ (ảnh minh họa)
Phụ nữ thế hệ genZ (ảnh minh họa)

Theo bà Debbie Jorgensen của Merrill Lynch – người đứng thứ 28 trong danh sách Cố vấn tài chính nữ hàng đầu năm nay, thành công trong sự nghiệp giúp những người phụ nữ tự tin hơn khi chấp nhận rủi ro đầu tư. “Mỗi người phụ nữ là một doanh nhân, hay một nhà đầu tư sớm vào các công ty trước khi công ty đó phát hành cổ phiếu ra thị trường (IPO). Hoặc họ cũng có thể là một chuyên gia – thường sẽ có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn và cảm thấy thoải mái với thị trường tài chính mà họ đầu tư” bà Jorgensen nói.

Trong khi đó, những phụ nữ thừa kế tài sản thường có khuynh hướng bảo toàn và giữ gìn danh mục đầu tư, nên thường đầu tư theo hướng thận trọng hơn. Các nhà quản lý đầu tư, hiểu rõ xu hướng dịch chuyển tài sản đang diễn ra, bắt đầu tập trung nhiều hơn vào việc tiếp cận và giáo dục tài chính dành riêng cho đối tượng khách hàng nữ.

Trên thực tế, phụ nữ nhìn chung thường có kết quả đầu tư tốt hơn nam giới bởi sự cẩn trọng và kế thừa. Trong một nghiên cứu kéo dài sáu năm về kết quả đầu tư giữa khách hàng nam và nữ, nghiên cứu đã so sánh hiệu quả đầu tư giữa khách hàng nam và nữ, Wells Fargo nhận thấy rằng các tài khoản do phụ nữ quản lý có hiệu suất vượt trội – cả về lợi nhuận tuyệt đối lẫn lợi nhuận đã điều chỉnh theo rủi ro (tức xét đến mức độ rủi ro để đạt được kết quả đầu tư).

Theo Wells, sự thành công này phần lớn đến từ phong cách đầu tư có tính kỷ luật, sự kiên nhẫn và thái độ cởi mở trong việc tiếp nhận lời khuyên đầu tư của những người phụ nữ trẻ. Không có gì bất ngờ khi số lượng cố vấn tài chính nữ cũng đang tăng, dù vẫn còn khiêm tốn. Nữ giới hiện chiếm gần 25% trong số những người đạt chứng chỉ “Chuyên gia Lập kế hoạch Tài chính” (Certified Financial Planner – CFP).

Vậy liệu khách hàng nữ có muốn làm việc với cố vấn tài chính nữ hơn không? Câu trả lời là không hẳn. Chỉ khoảng 25% phụ nữ trong nghiên cứu của Fidelity cho biết họ thích làm việc với cố vấn nữ hoặc trao đổi về đầu tư với các phụ nữ khác. Điều phụ nữ thực sự quan tâm là làm việc với những chuyên gia không gây áp lực, giao tiếp rõ ràng và giúp họ cảm thấy được trao quyền.

Bà Ali Flynn Phillips của Obermeyer Wealth Partners, cố vấn tài chính xếp thứ 79 trong danh sách của Barron’s cho rằng: “Các nữ doanh nhân thường rất thích làm việc với cố vấn nữ – bởi họ có thể chia sẻ trải nghiệm đồng hành trong hành trình khởi nghiệp và xây dựng doanh nghiệp.”

Đọc thêm tại The Elegant Code of Motherhood

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *